TỔ CHỨC CHO CÁC CHÁU THAM QUAN TRƯỜNG TIỂU HỌC
- Thứ sáu - 05/05/2023 09:44
- In ra
- Đóng cửa sổ này
Vào học lớp 1 là bước ngoặt, là sự chuyển đổi qua một giai đoạn mới đối với trẻ nên việc chuẩn bị tâm thế sẵn sàng cho trẻ vào lớp 1 là vô cùng quan trọng.
Ở trường mầm non, trẻ tham gia các hoạt động giáo dục (HĐGD) chủ yếu theo nhu cầu, hứng thú của bản thân dưới định hướng, dẫn dắt, động viên, khích lệ của giáo viên. Bước sang môi trường tiểu học, học là hoạt động chủ đạo và bắt buộc, các cháu phải hoàn thành các nhiệm vụ học tập theo tiến độ của cả lớp. Phải chấp hành nội quy, quy định nhà trường, thiết lập quan hệ với giáo viên, hoàn thành các bài tập khi ở lớp, khi về nhà... đó là những khó khăn đối với trẻ 6 tuổi khi bắt đầu đi học lớp 1.
Vì vậy, việc chuẩn bị tâm thế cho trẻ vào lớp 1 là rất cần thiết, giúp trẻ bước sang một giai đoạn mới bớt bỡ ngỡ và hoàn thành tốt các nhiệm vụ của bản thân. Đó là một trong nhiệm vụ quan trọng của trường mầm non, của giáo viên dạy các lớp 5 tuổi. Thông qua, xây dựng kế hoạch giáo dục, thiết kế các HĐGD theo hướng “học bằng chơi, chơi mà học” giúp trẻ phát triển tốt về thể chất, ngôn ngữ, nhận thức, tình cảm kỹ năng xã hội và có tâm lý vững tin sẵn sàng bước vào lớp 1.
*Trang bị cho trẻ những kỹ năng cần thiết
Thông qua các HĐGD, những bài học thực tế, trò chơi phù hợp với nhận thức của trẻ, Các cô giáo mầm non hình thành và tổ chức cho trẻ rèn luyện các kĩ năng để trẻ chủ động làm quen với môi trường mới như:
Kỹ năng tự lập: Tự chuẩn bị sách vở, đồ dùng, quần áo, tự đi vệ sinh; hướng dẫn trẻ giúp cô giáo thực hiện việc dọn dẹp đồ chơi, học liệu thu dọn bát, dĩa sau khi ăn; giúp bố mẹ làm việc nhà...
Kỹ năng giao tiếp: Thông qua các hoạt động giao lưu ngoài lớp học như tham quan, dã ngoại, tiệc buffet, trò chơi dân gian, câu lạc bộ múa, vẽ... và thông qua hoạt động nhóm trong tổ chức các HĐGD giúp trẻ có kĩ năng kết bạn, trò chuyện với các bạn, thầy cô và mọi người xung quanh. Chuẩn bị cho trẻ các hành vi ứng xử phù hợp với từng mối quan hệ với thầy cô, bạn bè, bố mẹ, anh chị em. Giáo dục trẻ tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, cô giáo và những người lớn khác trong trường mầm non; giúp trẻ có những hiểu biết chính xác về trường tiểu học, về các mối quan hệ giữa bạn bè, thầy cô giáo ở trường tiểu học từ đó kích thích lòng mong mỏi, háo hức được đến trường học của trẻ.
Tính kỷ luật: Trao đổi với phụ huynh cố gắng đưa con đến lớp đúng giờ để tạo thói quen chấp hành giờ giấc, quy định của nhà trường. Trong các hoạt động phải yêu cầu trẻ chú ý nghe giáo viên gợi ý, góp ý; tạo cho trẻ biết phân biệt giữa giờ giải lao, thư giãn và giờ học; hướng dẫn và yêu cầu trẻ xếp hàng… Tóm lại, giáo viên dần dần đưa trẻ vào các hoạt động có nề nếp, giờ nào việc nấy vì trẻ phải hiểu được rằng ở nhà trường sẽ có quy tắc nhất định mà tất cả mọi người đều phải thực hiện.
Những kỹ năng này không phải ngày một ngày hai có thể có mà phải là sự rèn luyện của cả một quá trình. Chính vì vậy, để chuẩn bị tốt cho trẻ vào lớp 1 giáo viên phải phối hợp với bố mẹ trẻ sớm có kế hoạch giúp trẻ hình thành các kỹ năng.
Sau đây là một số hình ảnh Tổ chức tham quan trãi nghiệm của các con tại trường tiểu học Tân Giang: